Nâng cao chất lượng nước phục vụ người dân

Nâng cao chất lượng nước phục vụ người dân

Thời gian qua, cử tri tại một số xã, phường trên địa bàn TP Hạ Long gửi kiến nghị đến HĐND tỉnh về nhu cầu được dùng nước sạch sinh hoạt, cũng như phản ánh về tình trạng nước tại một số phường: Hồng Hà, Yết Kiêu, Cao Xanh, Hà Khánh… có nhiều cặn lắng; giá nước sạch chưa tương xứng với chất lượng nước.

Công nhân Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh thay thế đường ống gang trước đây bằng ống nhựa HDPE tại khu 6, phường Bãi Cháy.

Trước kiến nghị của cử tri về lĩnh vực nước sạch, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã rà soát tại một số khu vực ở phường Bãi Cháy và phường Hồng Gai. Kết quả cho thấy, do thi công lâu năm, một số tuyến ống có dấu hiệu xuống cấp. Các đường ống gang sử dụng lâu ngày bị han gỉ, đóng cặn trong lòng ống, làm giảm chất lượng nước, nhất là tại thời điểm cấp nước trở lại sau khi xảy ra sự cố, hoặc khi thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống cấp nước. Ngoài ra, do việc thi công các công trình chỉnh trang, cải tạo đô thị, vỉa hè và hạ tầng kỹ thuật khác đã xảy ra sự cố bục vỡ ống, nước, đất xâm nhập vào đường ống… làm ảnh hưởng cục bộ đến chất lượng nước cấp tại khu vực.

Để khắc phục những tồn tại trên, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã tiến hành phân kỳ đầu tư hằng năm, thay thế theo thứ tự ưu tiên và dự kiến đến năm 2025 cơ bản thay thế toàn bộ ống gang, thép, bằng ống nhựa HDPE. Năm 2021, Công ty đầu tư nâng cấp hệ thống mạng lưới cấp nước phục vụ các khu dân cư thuộc phường: Cao Xanh, Hà Khánh, Hồng Hải, Hồng Hà và Bãi Cháy. Ngoài ra, việc duy tu bảo dưỡng, xả rửa tuyến ống cũng được đơn vị quan tâm hơn, để đảm bảo chất lượng nước cấp phục vụ khách hàng.

Đặc biệt, hiện nay Công ty sử dụng hệ thống SCADA theo dõi lưu lượng, áp lực nước 24/24h, khi có sự cố xảy ra sẽ nhanh chóng xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn cấp nước; sau khi xử lý xong sự cố, luôn tiến hành súc xả, khử trùng tuyến ống, đảm bảo chất lượng nước trước khi cấp trở lại cho nhân dân. Đơn vị cũng hợp đồng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, kiểm định chất lượng nước đầu vào, đầu ra của các nhà máy; phối hợp với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) để đánh giá chỉ tiêu, tiêu chí chất lượng nước đầu ra cung cấp cho người dân.

Nhân viên hóa nghiệm Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh xét nghiệm nước đầu vào, đầu ra.

Kiến nghị được giải quyết, người dân phấn khởi khi được sử dụng nước sạch. Ông Lê Xuân Nguyên (tổ 5, khu 6, phường Hồng Hà, TP Hạ Long), cho biết: Sau khi đơn vị cấp nước thay thế các ống nhựa HDPE mới, đến nay khu vực chúng tôi chất lượng nước đã đảm bảo, nước chảy cũng rất khỏe.

Ông Nguyễn Anh Minh, Trưởng Phòng Kinh doanh (Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh), cho biết: Với mục tiêu mang đến nguồn nước an toàn phục vụ sức khoẻ nhân dân, Công ty tiếp tục đầu tư hiện đại hoá dây chuyền xử lý; tăng cường kiểm soát, giám sát chất lượng nước sạch; từng bước tự động hoá công tác giám sát trên mạng lưới để kịp xử lý những phát sinh liên quan đến chất lượng nước cấp phục vụ nhân dân.

Việc nhanh chóng tập trung giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri về chất lượng nước sinh hoạt, qua đó tạo niềm tin để người dân yên tâm sử dụng, nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch, đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Nguồn: Thu Trang

Share this post